Trải nghiệm phòng học sáng tạo Stem tại trường Tiểu học Tương Bình Hiệp
- Thứ hai - 04/01/2021 08:53
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Vai trò của giáo dục STEM ở tiểu học: Giáo dục STEM về bản chất là một chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng giáo dục học sinh theo bốn chuyên ngành cụ thể - khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học - theo cách tiếp cận liên ngành và ứng dụng. Thay vì dạy bốn môn học như các môn học riêng biệt và rời rạc, STEM tích hợp chúng vào một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng trong thế giới thực.
Ở cấp tiểu học, các kiến thức về STEM thuộc các môn như “Cuộc sống quanh ta”, “Tìm hiểu tự nhiên”. Theo chương trình giáo dục phổ thông tên các môn học nêu trên đã được thay thành “Tự nhiên và xã hội” lớp 1, 2, 3, “Khoa học” lớp 4, 5, “Tin học và công nghệ” lớp 3, 4, 5. Các kiến thức của các môn học này đều được ứng dụng phổ biến trong thực tiễn nên việc ứng dụng phương pháp giáo dục STEM sẽ thuận lợi và mang lại hiệu quả trong việc hình thành và phát triển năng lực của học sinh, cụ thể là các năng lực khoa học như năng lực tìm hiểu và khám phá tự nhiên qua quan sát và thực nghiệm, năng lực vận dụng tổng hợp các kiến thức khoa học để giải quyết vấn đề trong cuộc sống; năng lực thiết kế; năng lực sáng tạo và một số năng lực chung. Như vậy, STEM không phải là một môn học cụ thể nào mà giáo viên có thể tổ chức các hoạt động về STEM cho học sinh ở các môn học liên quan hay trong môn “Hoạt động trải nghiệm sáng tạo”, vì định hướng giáo dục của STEM phù hợp với nội dung định hướng giáo dục của các môn học nêu trên.
Với vai trò của giáo dục STEM ở tiểu học. Sáng ngày 30 tháng 12 năm 2020, Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại MQF phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Dương tổ chức thao giảng, dự giờ tiết dạy trải nghiệm sáng tạo (Stem) cấp Tiểu học tại trường tiểu học Tương Bình Hiệp. Với một khoảng thời gian không dài, kỹ thuật viên của Công ty đã đến trường tập huấn và giới thiệu tổng quan về chương trình tổng thể của mô hình STEM đến toàn thể giáo viên dạy lớp của trường.

